Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

KAREN ANNE CARPENTER AND RICHARD LYNN CARPENTER

Vào thập niên 70, một bộ đôi đã từng làm rung chuyển cả thế giới âm nhạc bởi tài năng và dòng nhạc của họ, đó là Carpenters do hai anh em nhà Carpenter lập nên. Tuy sự nghiệp của họ không kéo dài, nhưng những bài hát của họ dường như vẫn còn sống mãi với thời gian.

Karen Anne Carpenter sinh : Ngày 2 tháng 3 năm 1950.
Richard Lynn Carpenter sinh : Ngày 15 tháng 10 năm 1946. (anh trai).

Ngay từ khi còn nhỏ, sống trong ngôi nhà tại 55 phố Hall, New Haven, Karen và anh trai Richard dành nhiều thời gian để nghe nhạc. Karen nghe giọng hát của Les Paul và Mary Ford, Spike Jones, và Patti Page, những người này đóng vài trò rất quan trọng trong tác động đến Karen trở thành ca sĩ.
Karen rất nghịch ngợm như một cậu con trai, cá tính, muốn trở thành người làm quảng cáo, ý tá, hay tiếp viên hàng không”. Đó là những ước mơ ngày cô còn nhỏ, thật giản dị.
Carpenters song mai voi thoi gian
Từ năm 12 tuổi, Richard thực sự có năng khiếu âm nhạc, đặc biệt là piano. Karen đã cố gắng học hỏi theo anh của mình. Cô bắt đầu chơi sao khi học tại trường Nathan Hale. Trong mắt của Karen, Richard thực sự là một người có tài năng, cô vô cùng kính phục.

Tháng 6 năm 1963, do không thích thời tiết giá lạnh tại Connecticut, gia đình nhà Carpenter chuyển đến sống tại ngoại ô Downey, California. Nơi đây rất thuận tiện cho Richard phát triển tài năng cũng như thực hiện ước mơ nghề nghiệp của mình. Sau khi bán ngôi nhà ở phố Hall, gia đình Carpenter mua một ngôi nhà ở 13024 Đại lộ Fidler, phía nam Downey.

Tại bạn nhạc ở trường Downey, Karen chơi trống với những dàn chuông, cô nhanh chóng thích thú với những chiếc trống. Chính người bạn của Karen chơi cùng dàn nhạc là Frankie Chavez đã giúp đỡ cô rất nhiều trong lĩnh vực này, chính anh là người đã dạy cho Karen những nguyên lý cơ bản đầu tiên.
Carpenters song mai voi thoi gian
Khi Karen vẫn còn học tại trường trung học thì người anh trai 17 tuổi Richard đã vào học tại trường đại học bang California khoa âm nhạc vào mùa thu năm 1964. Tại đây, anh trở thành bạn thân với tay chơi tuba bass có tên là Wes Jacobs. Chính người bạn này đã cùng với Richard và Karen thành lập ra Richard Carpenter Trio. Sau đó ban nhạc đã giành giải tại cuộc thi tài năng "The Battle of the Bands" tại Hollywood Bowl. Chơi bản "Iced Tea" cùng với "The Girl From Ipanema," Richard, Karen, và Wes đã giành được thành công rực rỡ.

Vào ngày 13 tháng 5 năm 1966, Karen phát hiện ra giọng hát của mình và đã ký hợp đồng với hãng thu băng đĩa Magic Lamp Records, một nhãn hiệu nhỏ và độc lập được điều hành bởi một người nổi tiếng ở khu vực Los Angeles là Joe Osborn. Tại phòng thu này, Karen đã thu thanh các bài hát "Looking for Love," "I"ll Be Yours," "The Parting of Our Ways," và một số bài khác. Karen chơi trống, Richard chơi keyboards và Joe chơi bass. Đĩa đơn đầu tiên được phát hành vào mùa hè năm 1966 nhưng không thành công lắm.

Sau đó, Karen và Richard hát chung và quyết định sẽ thu thanh tất cả những bài hát của họ, và cái tên Carpenters ra đời. Album đầu tiên của Carpenters được tung ra vào tháng 11 năm 1969 và đĩa đơn đầu tiên Ticket to Ride đứng thứ 54 trong số những bài hát được yêu thích, và bài "Close to You”" với doanh số bán kỷ lục, nó đã đứng 6 tuần tại ví trí thứ nhất và liên tục đứng thứ 4 nhiều tuần sau đó. Bài hát trở thành bài hát đầu tiên trong 17 của 20 đĩa đơn mà bộ đôi này hát thành công nhất, trong đó có các bài "Superstar," "Rainy Days And Mondays," "Sing," "Top Of The World," "Yesterday Once More." Từ đĩa đơn "Close To You" năm 1970 tới "A Kind Of Hush" năm 1976, Karen và Richard có một chuỗi thành công liên tục thật bất ngờ. Đặc biệt tại Nhật Bản, những đĩa của Carpenters vẫn là những đĩa có số lượng bán lớn nhất, vượt qua cả ông vua nhạc Pop Micheal Jackson và ban nhạc Eagles.

Vào ngày 4 tháng 2 năm 1983, thế giới đã mất đi một ngôi sao ca nhạc tài năng, Karen đã mất tại nhà cha mẹ sau một cơn suy tim, hậu quả của chứng biếng ăn kéo dài nhiều năm. Kể từ đó, Carpenters tan rã, nhưng Richard vẫn tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Năm 1987, Richard cho ra đời album đơn TIME, năm 1989, anh sản xuất bộ phim có tên “The Karen Carpenter Story” (Chuyện về Karen Carpenter). Bộ phim đã miêu tả một cách chân thực nhất cuộc sống cá nhân của bộ đôi này và nỗ lực của Karen chống lại bệnh biếng ăn.

Không có nhận xét nào:

Soundtrak of DaiNgan'Blog